10 điều cần lưu ý để có một gác lửng hoàn hảo

Gác lửng giúp ngôi nhà có thêm nhiều công năng sử dụng, đặc biệt đối với những ngôi nhà có diện tích hạn chế. Từ đó nới rộng diện tích và làm tầng trệt thông thoáng hơn. Ngoài ra chúng cũng đem lại tính thẩm mỹ cao cho ngôi nhà nếu được thiết kế hợp lý. Loại không gian này đã phổ biến từ rất lâu trong các kiến trúc nhà ở tại nước ta. Đến nay nó vẫn được nhiều gia chủ ưa chuộng và được các KTS cải tiến để phù hợp với thị hiếu hơn.

Gác lửng là gì?

Gác lửng hay còn gọi là tầng lửng là một bộ phận trong kiến trúc của một ngôi nhà. Đó là một không gian trung gian giữa các tầng và không được tính là một tầng riêng lẻ. Gác lửng thường có trần thấp và nằm nằm ở tầng trệt. Với thiết kế như vậy, gác lửng giúp tối ưu diện tích cho ngôi nhà, đặc biệt là những ngôi nhà chật hẹp. Thiết kế này cũng được nhiều ngôi nhà có diện tích rộng yêu thích bởi sự độc đáo và không gian thống thoáng mà nó mang lại.

gác lửng là gì

Những ưu điểm của gác lửng

– Tăng diện tích sử dụng của ngôi nhà

– Thiết kế đơn giản, không ảnh hưởng quá nhiều đến kết cấu

– Mang đến một không gian ấn tượng, độc đáo và tiện lợi

>>> Xem thêm: 50+ mẫu nhà mái thái hình chữ L hiện đại đẹp miễn chê

Những lưu ý khi xây dựng gác lửng

Lập kế hoạch

Trước khi xây gác lửng bạn cần phải có một kế hoạch chi tiết và rõ ràng ngay từ đầu. Điều này giúp bạn dễ dàng tính toán diện tích và lựa chọn vật liệu phù hợp. Tránh việc trong quá trình xây dựng, thay đổi ý định đột ngột sẽ làm ảnh hưởng đến tổng thể kết cấu của ngôi nhà.

lập kế hoạch xây dựng

Chuẩn bị nền móng

Gác lửng cũng được coi như một tầng, do đó cần chuẩn bị một nền móng chắc chắn có thể chịu được áp lực từ hai tầng trở lên. Điều này giúp ngôi nhà kiên cố và đảm bảo an toàn hơn.

Chuẩn bị nền móng vững chắc

Xác định mục đích

Trong quá trình lập kế hoạch, bạn cũng cần xác định mục đích sử dụng của gác lửng. Tùy theo mục đích sử dụng mà sẽ có những cách bố trí riêng. Nếu để làm phòng ngủ, cần một không gian kín đáo. Nếu làm phòng thờ cần một không gian trang nghiêm. Nếu là phòng làm việc thì cần được bài trí phù hợp với tính chất công việc của bạn.

Xác định rõ múc đích sử dụng của gác lửng

Chọn chiều cao phù hợp

Đặc trưng của gác lửng là một tầng nhỏ nằm trong tầng trệt. Do đó bạn cần phải cân nhắc kĩ lưỡng về chiều cao của nó. Bởi chiều cao của không gian này cũng quyết định đến chiều cao của cả tầng trệt. Khi phân chia chiều cao phù hợp sẽ tạo cảm giác hài hòa, cân xứng và không bị rối mắt.

Cân nhắc chiều cao hợp lý

Không gian phía dưới gác lửng

Ngoài việc lưu ý độ cao của gác lửng, bạn cũng cần chú ý tới không gian phía dưới khu vực này. Phần phía dưới vẫn thuộc không gian sinh hoạt chính cho nên cần có độ cao vừa đủ. Không nên để quá thấp để bạn có thể dặt phòng bếp, phòng ăn, phòng ngủ được thoải mái.

không gian phía dưới gác lửng cũng cần có chiều cao hợp lý

Khả năng lưu thông không khí

Gác lửng thường có thiết kế kín nên không khí không được lưu thông tốt, dẫn đến khu vực này sẽ có nhiệt độ cao hơn. Bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng các tấm cách nhiệt hoặc thiết kế cửa sổ hay hệ thống thông gió. Điều này sẽ giúp không khí lưu thông tốt hơn và mát mẻ hơn.

cần thiết kế cửa sổ hoặc hệ thống thông gió cho gác lửng

Ánh sáng

Gác lửng thường là nơi bị thiếu sáng nên việc chú ý đến kết cấu để đón được ánh sáng tự nhiên là rất cần thiết. Bạn có thể thiết kế thêm cửa sổ hay giếng trời để giúp khu vực này sáng sủa hơn, đồng thời hạn chế việc sử dụng hệ thống chiếu sáng liên tục.

ánh sáng tự nhiên là rất quan trọng

Vật liệu xây dựng

Lựa chọn vật liệu xây dựng gác lửng cũng là một yếu tố rất quan trọng. Lý tưởng nhất là gác lửng nên được thi công đồng bộ với cả ngôi nhà. Điều này sẽ tạo nên hệ thống gác lửng với thông số và kết cấu phù hợp với thiết kế ngôi nhà nhất. Lúc này bạn có thể sử dụng bê tông – cốt thép làm vật liệu chính. Do chúng có tuổi thọ và độ chắc chắn cao.

>>> Xem thêm: Những tiêu chuẩn bắt buộc phải biết của bản vẽ móng băng

Nếu gác lửng được thêm vào sau khi toàn bộ ngôi nhà đã hoàn thiện thì cần ưu tiên sử dụng những vật liệu nhẹ hơn. Cùng với đó vật liệu này cũng cần đảm bảo độ cứng và độ bền. Đó có thể là gỗ hay những tấm làm gác lửng chuyên dụng. Do khu vực này được thêm vào nên cũng cần thận trọng trong việc sắp xếp công năng sử dụng để đảm bảo an toàn.

vật liệu xây dựng phụ thuộc vào thời điểm xây dựng

Cầu thang lên gác lửng

Loại cầu thang đi lên gác lửng cần được thiết kế gọn gàng, không quá cầu kì và phức tạp. Bạn có thể sử dụng các loại cầu thang xương cá, xoắn ốc… Vị trí đặt cầu thang cũng cần được cân nhắc kĩ lưỡng. Cầu thang nên đặt ở một góc sát tường sẽ khiến không gian thêm rộng rãi và thông thoáng hơn. Tránh đặt ở giữa vì vừa gây mất thẩm mỹ vừa tốn diện tích, đặc biệt đối với những căn nhà nhỏ.

cầu thang lên gác lửng cần đơn giản, gọn nhẹ

Bố trí nội thất phù hợp

Khi đã thi công hoàn thiện, việc bài trí nội thất phù hợp là bước cuối cùng cho một không gian hoàn hảo. Những đồ nội thất trên khu vực này cần có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, tránh đặt quá nhiều đồ vật không cần thiết. Do nơi này có không gian hẹp, diện tích hạn chế nên để nhiều đồ sẽ tạo nên sự chật chội. Từ đó dễ dẫn đến cảm giác không thoải mái trong quá trình sinh hoạt.

nội thất trên gác lửng cần có sự tiết chế

Những mẫu gác lửng đẹp hiện đại

mẫu gác lửng hiện đại theo phong cách công nghiệp

mẫu gác lửng trắng độc đáo

thiết kế đơn giản mà tinh tế

gác lửng kết hợp thư viện gia đình

cầu thang được thiết kế tối giản hết mức

gác lửng với thiết kế cửa mở độc đáo

lan can được trang trí bắt mắt

Các tin bài liên quan